เสาเข็ม + แผ่นพื้น

การตอกเสาเข็ม สำคัญอย่างไร? และ ข้อควรรู้เกี่ยวกับการลง "เสาเข็ม"
     "การตอกเสาเข็ม" เคยสงสัยไหมคะว่า มันคืออะไรกันแน่ มีความสำคัญอย่างไร เวลาที่จะต่อเติมบ้าน
หรือสร้างบ้าน แล้วควรต้องลงกี่ต้น กี่หลุม หรือจำเป็นต้องลงลึกขนาดไหนถึงจะพอ แล้วเวลาที่ผู้รับเหมาแนะนำควรเชื่อถือหรือไม่?  ฉะนั้นก่อนอื่นเราจึงต้องรู้จักก่อนว่าเสาเข็มคืออะไร เพราะ "บ้านที่มั่นคง ควรมีรากฐานที่แข็งแรง"
        เสาเข็มคือ ชิ้นส่วนล่างสุดของโครงสร้างบ้าน ซึ่งนำไปฝังไว้อยู่ใต้ดินเพื่อจะได้ทำหน้าที่รองรับน้ำหนักของบ้านทั้งหลัง หากว่าบ้านของเราตั้งอยู่บนพื้นดินเฉยๆ  น้ำหนักของตัวบ้านก็จะลงไปกดผิวดินให้ทรุดตัวลงไปเรื่อยๆ แต่ถ้ามีเสาเข็มก็จะช่วยทำให้เกิดแรงต้านน้ไหนักของบ้านเพื่อช่วยชะลอก

ารทรุดตัว ทั้งนี้แรงต้านที่ว่าจะมาจากชั้นดิน 2 ส่วน คือ
        1.แรงเสียดทานของดินชั้นบน ถ้าใครนึกภาพไม่ออก ลองคิดว่าเราเอาไม้ปักลงในดิน หากปักลึกลงไปในระดับหนึ่งแล้วจะเริ่มมีความฝืดเกิดขึ้นทำให้กดลงได้ยาก สาเหตุเป็นเพราะถูกต้านด้วยแรงเสียดทานของดิน ส่วนเสาเข็มก็พึ่งแรงเสียดทานของดินชั้นบนเป็นตัวพยุงน้ำหนักบ้านไม่ให้ทรุด หรือเอียงได้เช่นเดียวกัน
        2.แรงดันจากชั้นดินแข็ง หากกรณีที่เสาเข็มยาวลึกลงไปจนถึงชั้นดินแข็งก็เท่ากับว่าเสาเข็มวางอยู่บนชั้นดินแข็งซึ่งเป็นตัวรับน้ำหนักทั้งหมด ของบ้านโดยตรง ทำให้โอกาสที่จะทำให้บ้านทรุดตัวลงน้อย

ความลึกของเสาเข็มที่เหมาะสม

        
         
 
              ตามปกติแล้วเรื่องของการลงเสาเข็มของบ้านควรลงให้ยาวลึกลงไปจนถึงชั้นดินแข็ง ซึ่งจะทำให้ได้แรงต้านทั้ง 2 ส่วนเพื่อช่วยพยุงให้บ้านเกิดความมั่นคงแข็งแรง แต่ถ้าหากว่าบ้านหลังไหนที่มีเสาเข็มยาวลงไปถึงชั้นดินแข็ง ก็หมายความว่าน้ำหนักของบ้านทั้งหลังมีแค่เพียงแรงเสียดทานของดินชั้นบนรองรับเท่านั้น เมื่อเป็นเช่นนี้ต้องทำใจว่าอาจจะเกิดการทรุดตัวลงเมื่อไรก็ได้ โดยเฉพาะยิ่งเป็นดินที่เพิ่งถมมาไม่เกิน 1-2 ปี หรือที่ดินเคยเป็นบ่อหรือบึงมาก่อน แรงเสียดทานก็จะยิ่งน้อยลง อัตราการทรุดตัวก็จะยิ่งเร่งตาม ส่วนจะต้องลงเสาเข็มลึกเท่าใดเพื่อให้ถึงชั้นดินแข็งก็ขึ้นอยู่กับแต่ละพื้นที่ หากโชคดีที่ดินแข็งอยู่ตื้น ก็ไม่จำเป็นต้องลงเสาเข็มลึกมาก หรือถ้าดินชั้นบนมีความแข็งมากจนตอก หรือเจาะเสาเข็มไม่ลง (เช่นพื้นที่อยู่ติดภูเขา) ก็อาจใช้แค่ฐานรากแบบไม่ต้องมีเสาเข็มเลยก็ได้

 

 

Visitors: 37,570